Rau sấy khô - Cung cấp rau sấy khô, rau sạch, cây giống, hạt giống, sương sâm, lá giang, nấm rơm khô, ...

Tao nhã áng hương trà hoa bưởi tháng ba

Thứ tư - 13/02/2019 11:04

Tháng ba là mùa hoa bưởi. Những cánh hoa bưởi nở bung trắng tinh khôi, mềm như nhung, khoe sắc nhụy vàng. Hương bưởi trong tháng ba dìu dịu, đôi khi ngào ngạt, lan tỏa khắp không gian của làng quê, khiến lòng người vấn vương.

Tháng 3 vào mùa hoa bưởi, chỉ cần một vài nhánh hoa đặt trong nhà thì ở đâu bạn cũng thấy mùi thơm dịu phẳng phất trong không gian. Thế nhưng, không chỉ để ngắm và mang lại mùi hương dịu dàng, hoa bưởi còn nhiều công dụng tuyệt vời khác và phải kể đến là Trà hoa bưởi.

1458275732 ang huong tra

Ướp trà hoa bưởi vốn là công việc tỉ mỉ, tốn thời gian nên không thể vội vã sớm chiều; phải đầy đủ nguyên liệu, đúng thời gian và các công đoạn mới có thể cầm trên tay ly trà thiền như mong đợi.

Hoa bưởi giữa mùa nở trắng tinh khôi, cánh xòe vừa tầm, không dập nát, không héo, nụ căng, chớm nở. Sau khi chọn hoa phải tách lấy nhụy, tách nụ, chỉ lấy riêng cánh và đài để ướp với trà. Việc này tốn nhiều thời gian nhưng để được thưởng thức ly trà thơm trọn vẹn nhất tôi vẫn tỉ mỉ từng công đoạn.

hoa buoi ha noi

Khi ướp trà hoa bưởi thì cứ 2 tiếng phải thông hoa một lần cho hương trải đều, trà không bị ẩm vì đọng hơi. Mỗi một tuần trà ướp khoảng 8 – 10 tiếng là vừa đủ độ ngấm hương. Sau đó nhặt cách hoa, đài hoa bỏ ra, rồi trải đều trà xuống mâm, rồi mới bắc lên bếp sao lại để trà khô. Khi sao phải đến tầm, giữ cho hương hoa ngấm đều và cánh trà săn lại như lúc đầu. Công đoạn sao trà cũng phải lưu ý chảo nóng già, lửa nhỏ, đảo nhanh nhưng không quá mạnh tay để trà không bị vụn …

che hoa buoi 600x300
Pha tuần trà đầu tiên sau chuỗi ngày dày công tẩm ướp, cầm trên tay ly trà nóng hổi, nước xanh trong, hương bưởi thơm bảng lảng trong làn khói nghi ngút bốc lên từ ấm trà thiền thấy lòng như lâng lâng, thư thái lạ kỳ.

0321162102a 1024x576
“Nhẹ nâng một chén trà thiền/ Bình tâm nhìn khói ưu phiền thoảng bay…”. Đúng như vậy, thẩm trà dù độc ẩm hay song ẩm phải khoan thai, bình tâm mới cảm được hết mùi hương, vị và chất của trà. Lòng thư thái, an nhiên với thú nhã cầu kỳ mà thanh cao.

Nhấp chén hương trà đầu tiên cảm nhận vị chát dịu của lá chè thấm đẫm sương gió cao nguyên. Đến chén thứ hai, vị thanh ngọt đọng lại trên môi thoảng hương thơm nồng nàn của hoa bưởi. Vị đăng đắng, dìu dịu sẽ ngấm trong vị giác khi uống đến chén thứ ba… Nhấp ly trà rồi dường như lòng ta khó dứt, muốn kéo dài mãi tuần trà …

Nhã chén trà xuân ướp hương bưởi như đưa lòng về với thôn quê qua nơi phố thị. Pha ấm trà thơm, với kẹo lạc vừng, nhìn mưa xuân lất phất với người bạn tâm giao tri kỷ, thật là một thú nhã không gì sánh bằng.

DSC8359 copy 1024x683

Mỗi áng hương trà bưởi dường như đâu đó phảng phất nỗi lòng người thưởng thức, chất chứa nỗi nhớ quê của người con tha hương, xa xứ. Uống chén trà thơm say lòng bên câu chuyện cũ thủa hàn vi mà rưng rưng nhớ Mẹ, nhớ Bà, lòng bồi hồi, xao xuyến thương nhớ ngày xưa!

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây